Trong đó, cà phê Robusta chiếm khoảng 80% tổng sản lượng, và Việt Nam cung cấp khoảng 50% lượng Robusta toàn cầu
Ngành cà phê trong nước cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường bán lẻ, với quy mô đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2023, và dự kiến tăng trưởng hàng năm 8-10% nhờ xu hướng tiêu dùng hiện đại
Trước đây, The Espresso Farm hoạt động theo mô hình truyền thống, tập trung vào sản xuất cà phê hữu cơ và đặc sản, đưa sản phẩm đến tay các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và sự thay đổi về nhu cầu thị trường, doanh nghiệp đã nhận ra rằng mô hình này không còn đáp ứng đủ tiềm năng phát triển dài hạn.
Chuyển đổi sáng tạo được xem là giải pháp chiến lược. The Espresso Farm không chỉ sản xuất cà phê mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm:
+ Tạo các tour dịch vụ trải nghiệm, khám phá quy trình trồng, chế biến cà phê; khách hàng có thể trực tiếp tham gia quá trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm ngay tại nông trại.
+ Đào tạo kỹ năng và chuyển giao công nghệ chế biến cà phê đặc sản cho các nhà kinh doanh FnB và đối tác quốc tế.
+ Định hướng lan tỏa phong cách thưởng thức Gu cà phê đặc trưng của Việt Nam đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đài Loan, và Đông Nam Á.
Lợi thế của The Espresso Farm nằm ở vị trí đặc thù của Việt Nam - một "thủ phủ cà phê thế giới." Với khí hậu ôn hòa và cảnh quan thiên nhiên độc đáo, nông trại này đã khai thác tốt xu hướng kết hợp giữa du lịch và trải nghiệm giáo dục:
+ Các nhà nhập khẩu cà phê, quán cà phê, chuỗi FnB tại thị trường châu Á, nơi nhu cầu cà phê chất lượng cao đang tăng trưởng đáng kể là khách hàng mục tiêu của The Espresso Farm.
+ Không chỉ đơn thuần bán cà phê, The Espresso Farm còn mang đến giá trị văn hóa và cảm xúc, giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Mô hình đổi mới sáng tạo này không chỉ giúp The Espresso Farm duy trì năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy giá trị gia tăng trên nhiều mặt:
+ Cà phê đặc sản có thể đạt giá xuất khẩu cao hơn từ 30-50% so với cà phê thông thường, làm tăng giá trị của sản phẩm coffee Việt Nam.
+ Nhờ kết hợp các dịch vụ bổ sung, doanh thu của doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng doanh thu của TECO lên 15-20% mỗi năm.
+ Đưa cà phê Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới, củng cố vị thế quốc gia trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu, thêm một lần nữa góp phần khẳng định thương hiệu quốc gia.
Mặc dù chuyển đổi mô hình là một hướng đi mới và cần thiết cho TECO, nhưng The Espresso Farm cũng đối mặt với một số thách thức từ nhiều mặt. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược, sự kết hợp sáng tạo giữa nông nghiệp và dịch vụ, và khả năng tận dụng lợi thế thiên nhiên của Việt Nam, The Espresso Farm đang mở ra một chương mới cho ngành cà phê Việt Nam, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về sự nhận diện thương hiệu toàn cầu.
Tác giả bài viết: Teco Holdings
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn