Tuy nhiên, đây cũng là cánh cửa để mở ra cơ hội mới, xu hướng mới trong ngành F&B, các doanh nghiệp có thể khai thác tận dụng những cơ hội này, khám phá hành vi người tiêu dùng đang thay đổi để đưa ra chiến lược phù hợp giúp tăng lợi nhuận. Bài viết này sẽ cho thấy cái nhìn tổng quan về thị trường F&B trong và ngoài nước, từ đó dự đoán xu hướng của người dùng để các doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn trong lĩnh vực này.
F&B là một thị trường kết hợp có giá trị 435,3 tỷ đô la vào năm 2021, doanh thu trên toàn thế giới được dự kiến sẽ tăng từ 506,3 tỷ đô trong năm 2022 lên 856,9 tỷ đô vào năm 2025. Giống như các ngành khác, 2020 là năm chứng kiến sự chuyển dịch lớn sang mua hàng trực tuyến với mức tăng 51,6% so với cùng kỳ năm trước là 39,3%. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ( CAGR) trong ba năm của F&B sẽ vẫn ở mức ổn định ở mức lần lượt là 23% & 14%.
Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực lớn nhất và châu Mỹ là khu vực lớn thứ hai trong thị trường dịch vụ thực phẩm và đồ uống vào năm 2021. Theo KPMG, chi tiêu trung bình mỗi người 1 năm cho đồ ăn mang đi ở Anh đã tăng 42% trong vòng hai năm: từ 506 USD (2019) lên 721 USD ( 2021). Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn dự báo và thúc đẩy thị trường F&B trong tương lai. Bên cạnh đó, các công nghệ hiện đại hóa trong các nhà hàng đã cải thiện sự hài lòng khách hàng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng
Về giá cả, sang năm tiếp theo, giá F&B sẽ tiếp tục tăng cao do chi phí hàng hóa, sản xuất, đóng gói, vận chuyển và nhân công cao hơn. Nhu cầu về bữa sáng và đồ ăn mang đi cũng sẽ ở mức cao. Theo báo cáo của IRI, “ Mức tiêu thụ bữa sáng, bữa ăn tiện lợi và các sản phẩm tự chăm sóc bản thân vẫn ở mức tăng, trong khi những thực phẩm mang đi và chăm sóc cá nhân đang trong quá trình phục hồi.” Để duy trì mức tăng trưởng khả quan, các công ty F&B phải chuyển chi phí gia tăng của họ cho người tiêu dùng. Công ty Kraft Heinz cho biết “Họ sẽ tăng giá trên nhiều sản phẩm của mình bao gồm bánh pudding Jell-O và mù tạt Grey Poupon, với một số mặt hàng tăng tới 20%”
Hiện nay nhiều nơi làm việc cung cấp công việc hoàn toàn từ xa, người tiêu dùng sẽ linh động hơn khi vừa làm việc ở ngoài vừa làm việc tại nhà. Ngay cả nhân viên văn phòng cũng không cần phải làm việc theo ca với việc các doanh nghiệp phải đóng cửa do dịch bệnh bùng phát. Với những thay đổi như vậy, lượng tiêu thụ tại nhà vẫn sẽ ổn định, đồng thời các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, thức ăn nhanh sẽ thấy doanh thu tăng mạnh. Các sản phẩm mang đi cũng sẽ là một sự lựa chọn tối ưu với người tiêu dùng, từ đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn có lợi cho sức khỏe cho đến đồ uống protein dễ mang đi, người tiêu dùng sẽ lựa chọn thực phẩm và đồ uống phù hợp với lối sống linh hoạt của họ.
Một xu hướng nữa cũng sẽ tác động đến ngành F&B trong năm nay đó là tính bền vững. Thế hệ gen Z là một nhân tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này khi giới trẻ mong muốn các sản phẩm có thể tái chế, ít nhựa hơn, có ít tác động gây hại đến môi trường nhất. Các sản phẩm bền vững có giá thành cao hơn dẫn đến lợi nhuận và biên lợi nhuận cho doanh nghiệp cao hơn. Ngay cả khi lạm phát, khách hàng vẫn sẵn sàng trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh.
Để đạt được kết quả khả quan và phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã thích ứng linh hoạt, ứng dụng các công nghệ kĩ thuật số để phát triển hoạt động kinh doanh, tiến đến tăng trưởng và phát triển bền vững.
Theo thống kê của Gojek tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, doanh nghiệp F&B đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể trong xu hướng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng khi lượng đặt qua GoFood trong quý 1/2022 tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Riêng tại Hà Nội, tốc độ tăng trưởng lên đến 220%. Trong đó, tần suất đặt món trực tuyến tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong số hàng triệu người dùng Gojek, trung bình mỗi khách hàng cứ 5 ngày đặt một đơn đồ ăn GoFood. Nước uống được người tiêu dùng đặt nhiều nhất là trà sữa, dẫn đầu trong danh mục đồ uống được đặt nhiều nhất trên GoFood tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2022.
Đáng chú ý hơn, kể từ khi dịch COVID-19 diễn ra, các doanh nghiệp F&B ngày càng ưa chuộng giải pháp thanh toán toàn diện để thích ứng với xu hướng khách hàng, nhu cầu thanh toán không cần dùng tiền mặt tăng cao. Cụ thể, có hơn 400 cửa hàng của các thương hiệu ngành F&B như Jollibee, Haidilao, Highlands Coffee, Gongcha,… triển khai các giải pháp chấp nhận mọi thanh toán thông qua nền tảng Payoo. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán bằng bất kỳ phương thức nào như thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR với hơn 40 ngân hàng và ví điện tử thông dụng trên thị trường.
Với ảnh hưởng từ đại dịch, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển sang cá sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng là nguyên nhân chính kích thích sự gia tăng xu hướng ăn kiêng mới, đó là chế độ ăn gluten-free hay keto. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp F&B tận dụng thói quen ăn uống của người Việt như thích ăn rau xanh, yêu các món ăn vặt lành mạnh hay “không đi ăn một mình”.
Ngoài ra, xu hướng các món ăn đã qua sơ chế và quy trình hoạt động tự phục vụ “self service” đang càng được ưa chuộng. Hiện nay các nhà hàng kinh doanh truyền thống đã vận dụng quy trình hoạt động tự phục vụ và các món ăn được sơ chế sẵn nhằm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Khách hàng cảm thấy thích thú và hài long với các sản phẩm đóng hộp sẵn, điển hình là các sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng như: Pizza 4p’s, The Coffee House… được rất nhiều khách hàng lựa chọn mang về để thưởng thức.
Theo nhận định của chuyên gia, mặc dù hình thức bán hàng online đã và đang phát triển rất mạnh mẽ và phổ biến trong 2 năm đại dịch Covid -19 xảy ra, tuy nhiên phần lớn người Việt vẫn ưa chuộng hình thức tự phục vụ tại chỗ hơn. Như vậy để tối đa hóa lợi nhuận và tiếp cận với lượng khách hàng lớn, các doanh nghiệp F&B nên triển khai bán hàng theo hình thức bán hàng đa kênh.
Năm 2022 đang diễn ra, vẫn còn những bất ổn về đại dịch và nền kinh tế nói chung, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn muốn ra ngoài nhiều hơn, đến các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và quán bar với tỷ lệ ngày càng tăng. Bên cạnh đó tiêu dùng tại nhà vẫn sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho ngành F&B. Việc tăng giá sẽ tiếp tục gây căng thẳng cho khách hàng, tuy nhiên những người mua sắm có thu nhập từ trung bình đến cao sẽ ít nhạy cảm hơn với những thay đổi về giá, đặc biệt là đối với các sản phẩm bền vững. Khách hàng cũng sẽ mong muốn những sản phẩm tiện lợi, cá nhân hóa và linh hoạt để phù hợp với lối sống luôn thay đổi của họ.
Tác giả bài viết: TECO holdings
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn